Rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm và cách khắc phục

Trong xã hội hiện đại, cái đẹp luôn đặt lên đầu tiên, là xu hướng được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Ngày nay, không chỉ phụ nữ sử dụng mỹ phẩm mà cả nam giới cũng sử dụng các sản phẩm này. Do đó, mỹ phẩm là thị trường tăng trưởng doanh số cao và rất tiềm năng.

Tuy nhiên, khi kinh doanh mỹ phẩm lâu dài thì chắc chắn sẽ gặp những vấn đề rất hiển nhiên mà nhiều người kinh doanh cũng mắc phải. Để kinh doanh mỹ phẩm thành công nhất định sẽ phải giải quyết những rủi ro tiềm ẩn đó.

Trước hết, cần đánh giá chi tiết những rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm có thể xảy ra, từ đó tìm những biện pháp khắc phục để trụ vững trong ngành có xu hướng kinh doanh mạnh như mỹ phẩm hiện nay.

Rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm

Mức độ cạnh tranh

Dù các cửa hàng mỹ phẩm có đáp ứng đầy đủ về chất lượng, độ uy tín trong hoạt động kinh doanh cũng sẽ có mức độ cạnh tranh nhất định từ các thương hiệu đối thủ.

Không hề quá khi nói rằng đây là thị trường trăm người bán mỹ phẩm nhưng chỉ với vài người mua, bởi đặc thù trong nhu cầu sử dụng của mỗi người là khác nhau. Với sự đa dạng thương hiệu, các dòng mỹ phẩm mới, người mua càng có nhiều sự đa dạng hơn.

Ngoài ra, thông thường sẽ có hai phân khúc chủ yếu là mỹ phẩm cao cấp và mỹ phẩm tầm trung. Với những dòng mỹ phẩm cao cấp, không khó để tìm thấy các đại lý, showroom uy tín có quy mô lớn trên thị trường. Đây cũng là yếu tố nảy sinh rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm.

Nếu không nắm bắt được nhu cầu, mức độ tiêu thụ của thị trường mỹ phẩm sẽ dẫn đến những rủi ro đáng kể, do sự cạnh tranh từ các đối thủ trong ngành, cùng các nguồn mỹ phẩm mới đang liên tục chảy trên các kênh truyền thông.

Nhu cầu khách hàng

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay thì hình thức giao dịch trực tuyến trở nên phổ biến hơn hết, bởi người mua thường không có nhiều thời gian. Do đó, vô vàn hình thức kinh doanh mỹ phẩm online hay kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu được được ra đời.

Tuy nhiên, không phải lúc nào giao dịch cũng sẽ thuận lợi. Rủi ro mà hình thức này mang lại chính là do sự chủ quan của khách hàng, trong quá trình mua nếu không liên lạc được hay tệ hơn là không nhận hàng nếu không ưng ý.

Người bán sẽ phải chịu phí giao hàng và tình trạng này hiện vẫn xảy ra thường xuyên bởi lý do đến từ phía khách hàng, nên cửa hàng mỹ phẩm khó kiểm soát. Câu chuyện không đừng lại ở đó, thậm chí là sản phẩm bị tồn kho nếu số lượng hoàn hàng cao.

Tiếp thị kém hiệu quả

Bước đầu kinh doanh mỹ phẩm, đa phần các chủ cửa hàng thường nghĩ đến chiến lược định giá sai sản phẩm, có nghĩa là giảm giá tối đa để thu hút khách hàng mới. Tuy nhiên, đây không phải chiến lược lâu dài.

Bởi các cửa hàng bán mỹ phẩm không thể liên tục cắt chiết khấu, đôi khi việc phá giá thị trường sẽ khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Điều này dẫn đến rủi ro không bán được hàng, thậm chí là dòng mỹ phẩm cao cấp sẽ bị mất giá trị.

Trong kinh doanh, việc truyền thông tiếp thị là cần thiết, vì hầu hết đầu tư quảng cáo sẽ góp phần giúp tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu, thúc đẩy doanh số. Mặt khác, đây cũng là rủi ro tiềm ẩn do ngân sách quảng cáo khá lớn.

Nếu thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này rất dễ gặp tình trạng quảng cáo kém hiệu quả, số liệu thống kê sai hoặc tiếp cận sai tệp khách hàng dẫn đến hao hụt ngân sách.

Cách khắc phục rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm

  • Thực hiện lập bảng kế hoạch chi tiết về ý tưởng, khách hàng mục tiêu, mô hình kinh doanh, các đối thủ cạnh tranh, nguồn vốn và hàng hóa,…
  • Tìm kiếm những nguồn mỹ phẩm uy tín và chất lượng, dựa vào các yếu tố như lượng tiêu thụ, mức chiết khấu và giá trị thương hiệu để có thể chọn những nguồn hàng bán mỹ phẩm tốt nhất.
  • Thay vì tập trung vào khuyến mãi thu hút khách hàng, hãy suy nghĩ đến các yếu tố khác hiệu quả hơn như đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, tiếp cận các nền tảng truyền thông, tổ chức chương trình tri ân khách hàng.

Kết luận

Thị trường kinh doanh mỹ phẩm đang trở nên đa dạng hơn khi nhiều sản phẩm đến từ vô số nguồn khác nhau, nên rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm là điều tất yếu. Chúng tôi đã giải đáp các băn khoăn và đề ra một số cách khắc phục giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn.

Queenie là nhà phân phối độc quyền dòng dược mỹ phẩm Queenie tại Việt Nam, các sản phẩm đã cấp phép lưu hành và giám sát nghiêm ngặt. Với công nghệ sinh học hàng đầu Hàn Quốc, Queenie cam kết bảo hành sản phẩm trong suốt quá trình sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

-->
0916 956 973