5 công cụ bán hàng online đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay

5 năm trở về trước thì khi nhắc tới công cụ bán hàng online mọi người sẽ nghĩ tới các diễn đàn rao vặt, nơi mà hoạt động mua bán diễn ra sôi nổi. Người người nhà nhà tranh thủ đăng bài và up bài để lên TOP. Tuy nhiên những năm gần đây khi môi trường internet thay đổi, diễn đàn rao vặt dần suy yếu nhường chỗ cho các công cụ bán hàng online khác. Đó chính là:

+ Facebook

+ Zalo

+ Instagram

+ Website

+ Các trang thương mai điện tử

Với kinh nghiệm hơn 3 năm bán hàng online và đã và đang thực hành bán hàng bằng 5 công cụ kể trên, trong phạm vi bài viết tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ ưu và nhước điểm của mỗi kênh bán hàng để từ đó bạn có thể lựa chọn công cụ mà bạn muốn sử dụng để bán hàng.

cong cu ban hàng onlin hieu qua

1. Facebook – Kênh bán hàng online số 1

Đây là một trong những trang mạng xã hội lớn với số lượng người dùng cực kỳ đông (gần 1,9 tỷ người). Sẽ không ngạc nhiên nếu nói Facebook là kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay.

Ưu điểm:

+ Số lượng người dùng Facebook nhiều. Có đủ đối tượng (già trẻ, bình dân – giàu …) vì thế phù hợp bán nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Bạn sẽ thấy trên Facebook thứ gì người ta cũng bán được. Từ những cái nhỏ xíu cho đến cái bất động sản, khóa học, …. Tại sao họ có thể bán được ? bởi vì trên Facebook có nhiều người, mỗi người lại phù hợp mỗi sản phẩm dịch vụ khác nhau.

+ Thời gian khách hàng dành cho Facebook nhiều hơn bất kỳ loại hình nào khác.

Theo thông kê thì thời gian trung bình 1 người dành cho Facebook mỗi ngày là 2,5 tiếng nhiều hơn việc đọc báo và xem tivi.

Vì vậy khả năng cao khách hàng sẽ thấy bài quảng cáo của bạn từ đó tăng khả năng mua hàng.

+ Kênh bán hàng miễn phí (Trang cá nhân)

Không ít người thu nhập hàng chục triệu/tháng chỉ nhờ bán hàng trên Facebook cá nhân. Với lượng khách hàng có sẵn, bạn chỉ việc đăng bài lên thì sẽ có người thấy. Nếu đúng sản phẩm họ đang cần thì họ sẽ quan tâm tới bạn thôi.

+ Có chạy quảng cáo nên dễ tiếp cận khách hàng.

Nếu bạn muốn bán hàng ở bất kỳ đâu, tiếp cận với khách hàng nhiều và nhanh thì chạy quảng cáo là cách nhanh nhất. Bạn sẽ bỏ chi phí ra cho Facebook và nó sẽ tự động đưa bài quảng cáo đến với khách hàng mục tiêu bạn muốn.

+ Có nhiều loại hình quảng cáo phù hợp với mỗi loại sản phẩm khác nhau

Trên Facebook có nhiều loại quảng cáo như: tăng like, bài viết, click to web, video …  Với mỗi loại sản phẩm cách marketing khác nhau thì có thể chọn loại quảng cáo phù hợp để tăng hiệu quả.

ban hang online tren facebook

Nhược điểm :

+ Nhiều người bán nên cạnh tranh cao

Vì Facebook dễ bán và miễn phí nên nhiều người tranh thủ kiếm thì đó nhờ kênh này. Vì thế mức độ cạnh tranh trên này không hề ít. Nếu bạn không có gì đặc biệt thì khó cạnh tranh lắm nhé. Đặc biệt là khi bạn chạy quảng cáo. Nhiều người chạy quá dẫn đến giá thầu tăng cao, lợi nhuận không đủ bù chi phí ads. Bạn cứ thử đếm đi có phải cứ 4 – 5 bài đăng bình thường lại có 1 bài được tài trợ đúng không?

Một ngày khách hàng thấy quá nhiều quảng cáo dẫn tới bội thực vì thế hiệu quả sẽ giảm dần đi nếu bạn không có một chiến lược marketing bài bản

+ Quảng cáo tốn tiền không hiệu quả nếu không nắm được vấn đề.

Không ít người đang bán “than” vì quảng cáo không hiệu quả. Như ở trên mình đã nói, nếu không có gì đặc biệt thì rất khó cạnh tranh trên Facebook. Chi phí thì ngày càng tăng nhưng đơn hàng không tăng theo thì đó là mối nguy cho bạn đấy

2. Zalo – công cụ bán hàng online với hơn 70 triệu khách hàng đang đợi bạn

ban hang online tren zalo

Zalo là ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí hoạt động trên nền tảng di động. Nó còn kết hợp việc bạn có thể đăng các trạng thái gồm phần chữ và hình ảnh lên trên zalo của mình. Vì thế nó trở thành một kênh bán hàng qua mạng hiệu quả không kém gì Facebook.

Ưu điểm:

+  Lượng khách hàng tiềm năng lớn

Theo thống kê thì lượng người dùng zalo hiện tại đã lên tới hơn 70  triệu người. Một con số rất lớn đối với một ứng dụng của Việt Nam.

Người dùng trên này cũng có độ tuổi gần giống như Facebook già trẻ lớn bé đều xài bởi tính tiện dụng của nó.

Nhiều người bán hàng online đang sử dụng zalo là kênh trao đổi chính vì phần nhắn tin của nó nhẹ, nhanh và nhiều tính năng tiện lợi

+ Tỷ lệ Reach cao ( Reach 100%)

Khi đăng một bài lên zalo thì tỷ lệ reach của nó lên tới 100%. Tức zalo bạn có 200 friends thì bạn đăng bài đó lên thì nếu 200 người đó online thì họ sẽ thấy. Tỷ lệ reach này cao hơn nhiều so với Facebook (15 – 20%)

+ Dễ tìm kiếm khách hàng

Bằng tính năng “tìm bạn quanh đây” bạn có thể kết bạn với khách hàng ở gần bạn. Như vậy bạn có thể kết bạn và giới thiệu sản phẩm nhanh hơn đơn giản hơn. Ngoài ra khi họ ở gần thì có sự tin tưởng nhất định cũng như giao hàng dễ dàng.

Nhược điểm:

+ Spam nhiều.

Đích thị trên zalo hiện nay đang là một ổ của các spamer chính hiệu. Không khó hiểu khi khách hàng bực mình vì kéo newfeeds tới đâu là thấy bài bán hàng ở đó. Điều nay làm cho thiện cảm của khách hàng không có dẫn đến họ không mua hàng.

+ Chạy quảng cáo khá phức tạp – chi phí quảng cáo cao.

Trên zalo bạn cũng có thể chạy quảng cáo. Tuy nhiên cách làm quảng cáo trên này phức tạp hơn so với trên facebook. Nếu bạn không chịu khó tìm hiểu thì không biết chạy là chuyện bình thường. Ngoài ra chi phí trên Zalo còn cao hơn trên Facebook nhiều nên hiện nay kênh zalo vẫn chưa được nhiều người chọn để chạy quảng cáo.

3. Instagram – Kênh bán hàng online đầy tiềm năng 

Ưu điểm:

+ Khách hàng chủ động tìm kiếm sản phẩm dựa trên hastag

Điều này cho thấy nhu cầu mua sắm trên Mạng xã hội này là rất lớn

+ Khách hàng chủ yếu giới trẻ. có gu thẩm mỹ tốt và thu nhập trung bình cao hơn so với Facebook

Những ai kinh doanh các sản phẩm cho giới trẻ thì có thể chọn kênh này. Các mặt hàng được bán nhiều trên đây là thời trang và mỹ phẩm.  Độ tuổi trung bình từ 18 – 30 nhé.

+ Reach cao

Các  bài viết trên Instagram hiển thị 100% với người dùng, trong khi đó đối với Page trên Facebook, lượng reach chỉ đạt 1-5% số người like Fanpage đó. Vậy nên instgram sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng dễ hơn

+ Có thể chạy quảng cáo

Facebook đã update chức năng chạy quảng cáo trên instagram và ngày càng hoàn thiện nó. Nếu bạn muốn bán hàng trên đây ngay và luôn thì có thể bỏ tiền ra để chạy quảng cáo nhé

uu nhuoc diem cua ban hang tren instagram

Nhược điểm

+ Chi phí quảng cáo còn khá cao.

Đây là một lý do nhiều người chưa mặn mà khi bán hàng bằng quảng cáo trên instgram. Hầu hết những ai quảng cáo trên đây là những nhãn hàng lớn muốn xây dựng thương hiệu

+ Chỉ bán được cho giới trẻ.

Vì chủ yếu người dùng ứng dụng này từ 18 – 30 tuổi nên sản phẩm của bạn dành cho người trung niên thì khó bán được trên này lắm. Vì thế cần xác định rõ sản phẩm dành cho phân khúc nào để chọn kênh phù hợp nhé

+ Phải mất công sức đầu tư nội dung hơn các kênh khác (Hình ảnh)

Instagram là một mạng xã hội chuyên về hình ảnh. Các hình ảnh được up lên đây rất đẹp và siêu ảo . Vì thế nếu sản phẩm của bạn không đầu tư được hình ảnh thì rất khó bán được trên này nhé bởi yêu cầu của những người ở trên đây khá cao.

+ Khó xây dựng hơn kênh khác.

Để khi bạn đăng một bài lên khách hàng sẽ thấy thì bắt buộc họ phải follow bạn. Hành vi trên instagram người ta rất e dè khi đi follow. Vì thể ở giai đoạn đầu kiếm được follow rất nan giải nhé.

4. Website – Kênh bán hàng không thể thiếu về lâu dài

Ưu điểm:

+ Có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Website bạn có thể chủ động thiết kế theo ý muốn nên bạn sẽ đăng được nhiều sản phẩm hơn. Vì thế khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn từ đó tăng tính linh hoạt trong bán hàng.

+ Khách hàng chất lượng hơn so với các kênh khác

Những khách mua ở web thì phần lớn thông qua việc tìm kiếm trên google (Trừ ai chạy adwords nhé) khi tìm kiếm như vậy có nghĩa họ đang có nhu cầu, thế nên khả năng rớt đơn rất thấp.

+ Có sự tin tưởng hơn

Để có một website bài bản bạn phải bỏ không ít tiền bạc và công sức. Vì thế khách hàng tin tưởng bạn là chuyện dương nhiên.

+ Là kênh thu nhập thụ động

Nếu bạn làm SEO đưa website lên TOP google thì nó sẽ là mỏ vàng cực kỳ ổn định cho bạn. Việc bạn cần làm là tối ưu website sao cho tỷ lệ chuyển đổi cao nhất mà thôi

Nhược điểm:

+ Phải làm SEO website nếu muốn khách hàng tìm được

Muốn khách hàng gõ từ khóa trên google mà tìm thấy bạn luôn thì phải chịu khó làm SEO thôi. ( Trừ khi bạn chạy adswords) Tùy vào sản phẩm có độ cạnh tranh cao hay thấp mà công việc SEO khó hay dễ nhé.

+ Chi phí đầu tư cao.

Riêng hosting và tên miền cho một website cơ bản đã ngốn gần 2 triệu rồi. Đó là chưa kể đến chi phí thiết kế nữa. Tính sơ sơ để có một website chuẩn thì phải tốn 10 triệu là ít.

+ Tốn nhiều công sức hơn

Bạn phải tốn công úp ảnh sản phẩm lên, thiết kế hình ảnh sao cho website nhìn thật thu hút. Rất nhiều công việc bạn cần phải làm nếu muốn website có tỷ lệ chuyển đổi cao.

Những mặt hàng kinh doanh online hiệu quả

5. Sàn thương mại điện tử – kênh bán hàng online đang HOT

Sàn giao dịch thương mại điện tử là một thị trường trực tuyến, một  địa điểm họp chợ được thực hiện trên mạng internet mà ở đó những người tham gia có thể tự mình tìm kiếm thông tin về thị trường và sản phẩm, thiết lập mối quan hệ cũng như tiến hành đàm phán tiền giao dịch …

Một số sàn hiện nay: lazada, shopee, sendo …

Ưu điểm:

+ Tiếp cận lượng khách hàng lớn. Công đoạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng và bán hàng được các sàn TMĐT lo giúp nên không cần đầu tư nhiều tiền về mảng marketing & bán hàng

+ Được các sàn TMĐT hỗ trợ trong việc vận chuyển,chăm sóc KH cũng như giải quyết khiếu nại…

+ Lấy được uy tín từ các sàn TMĐT nên khách hàng sẽ mua nhiều hơn do được các sàn bảo trợ

Nhược điểm:

+ Lợi nhuận thấp

Khi bạn bán trên này không phải khách hàng chỉ thấy mình bạn mà còn nhiều thằng khác nữa. Vì thế họ có sự so sánh về giá. Nếu giá quá cao thì dễ rớt khách hàng. Vì thế bạn gặp phải tình trạng cạnh tranh về giá nên lợi nhuận thấp

+ Việc hàng hóa bị trả lại cao

+ Cạnh tranh cao

Do là kênh bán hàng thụ động, khách hàng tự tìm đến sản phẩm của mình khi có nhu cầu, nên doanh thu hầu như phụ thuộc vào hoạt động khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi của sàn TMĐT

Sản phẩm dễ bị so sánh với các sản phẩm khác cùng loại dẫn đến cạnh tranh giá

+ Quy trình bán hàng online khá phức tạp và rắc rối, đổi khi hay gặp lỗi

Phải đối mặt với nhiều quy định phức tạp mà nhiều khi không biết kêu ai, gọi lên tổng đài thì mỗi lần một nhân viên nghe máy làm nhà bán hàng phát bực.

Khó chăm sóc đơn hàng và khách hàng do sàn TMĐT nắm các điều đó

Không xây dựng được thương hiệu riêng vì khách chỉ nhớ SÀN mà không nhớ thương hiệu của bạn

Đối mặt với 1 số hình phạt về tiền mặt khi không làm đúng quy định của sàn TMĐT như đóng gói sai quy cách, chuyển hàng muộn..

Nếu bạn vẫn chưa biết nên chọn công cụ nào để bán hàng online thì liên hệ ngay cho học viện BO để được tư vấn miễn phí nhé.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *