5 Bước Để Khách Hàng Không Thể Từ Chối Bạn

Nếu như bạn đã có nhiều trải nghiệm trong bán hàng thì tôi tin rằng bạn cũng cũng sẽ đồng ý với tôi rằng: Không phải thương vụ bán hàng nào cũng suôn sẻ từ đầu đến cuối! Trong hầu hết các thương vụ khách hàng đều phản kháng, đưa ra những lời từ chối trước khi đồng ý mua hàng của chúng ta. Và với tư cách của một người bán hàng việc của chúng ta đó là phải xử lý thật khéo léo những lời từ chối đó cho đến khi khách hàng nói: Đồng ý mua!

Thường thì khách hàng thường đưa ra 5 lý do phổ biến trước khi họ đưa ra quyết định mua hàng.  Việc của bạn đó là hiểu được bản chất đằng sau những lý do đó, giải quyết dứt điểm từng lý do một và chốt sales thành công. Và hầu hết những người bán hàng thất bại bởi vì họ không hiểu được bản chất tại sao khách hàng lại từ chối mua hang ???

Nếu bạn nắm rõ được  5 lý do phổ biến này – nó sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả chốt sales gấp nhiều lần. Chúng ta cùng nhau bắt đầu đi tìm hiểu cùng Queenie:

Lý do thứ nhất: Tiền

5 lý do từ chối của khách hàng

Lý do phổ biến thứ nhất đó là: Tiền,Tôi không có tiền!

Thực tế thì có rất ít những người thực sự không có tiền để mua hàng của bạn.Bởi vì, hầu như mọi người sẽ chi tiền nếu họ thấy được rằng sản phẩm dịch vụ của bạn có giá trị đối với cuộc sống của họ. Nếu như khách hàng nói với bạn rằng: Thứ này quá đắt, hoặc họ không có tiền để mua! Điều đó có nghĩa rằng bạn chưa chứng minh được cho khách hàng thấy những giá trị, lợi ích mà sản phẩm bạn đang cung cấp đối với cuộc sống của họ. Vì vậy, chính xác thì tiền không phải là lý do!

Nếu họ không có tiền thì họ đã nói với bạn ngay từ đầu chứ không phải đợi đến lúc bạn chốt sales khách hàng mới nói với bạn!

Lý do thứ hai: Thời gian

5 lý do khách hàng từ chối bạn

Lý do thứ 2 khách hàng thường đưa ra để từ chối lời đề nghị mua hàng của bạn đó là: Tôi không có thời giansử dụng sản phẩm của bạn!

Bạn nghĩ sao về lý do này, có phải thực sự rằng khách hàng của chúng ta không có thời gian! Thực tế thì tôi không bao giờ tin vào điều này!

Nếu như bạn có thể chỉ cho khách hàng của bạn cách kiếm tiền một cách rõ ràng, chắc chắn họ sẽ dành thời gian để kiếm tiền…

Nếu như bạn có thể chỉ cho khách hàng của bạn cách làm như thế nào để cải thiện sức khỏe một cách đơn giản, chắc chắn họ sẽ dành thời gian để cải thiện sức khỏe…

Nếu như bạn có thể chỉ cho khách hàng của bạn cách làm thế nào để có làn da đẹp, cách chăm sóc da đơn giản và hiệu quả, chắc chắn họ sẽ dành thời gian để làm đẹp cho bản thân…

Thực tế thì không có ai bận đến mức không có đủ thời gian cho những việc mà họ coi là quan trọng cả.

Lời từ chối: “Tôi không có thời gian!”,  bản chất vẫn xuất phát từ việc lời đề nghị bán hàng của bạn chưa đủ thuyết phục, bài thuyết trình của bạn chưa đủ thuyết phục…

Bạn vẫn chưa làm cho khách hàng thấy rõ những lợi ích mà sản phẩm của bạn đang cung cấp sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời họ như thế nào?Nếu bạn có thể chỉ rõ cho khách hàng thấy giá trị của sản phẩm thì chắc chắn rằng tiền không phải là vấn đề, thời gian cũng chắc chắn không phải là vấn đề. Vậy điều gì mới thực sự là lý do khiến khách hàng không mua hàng?

Lý do thứ ba: Nhu cầu sử dụng sản phẩm

5 lý do khách hàng từ chối bạn

Lý do 3 có lẽ là lý do phổ biến nhất mà khách hàng thường đưa: Tôi không có nhu cầu! Thực tế thì sẽ có rất nhiều người bán hàng sẽ bỏ cuộc khi khách hàng đưa ra lý do kiểu như thế này!

Điều đầu tiên tôi muốn nói với bạn rằng: Cũng có thể là bạn chưa nói rõ được giá trị của sản phẩm của bạn chứ chưa chắc đã là khách hàng không có nhu cầu!

Và bạn cũng cần biết một điều khá thú vị đó là: Không phải khách hàng nào cũng biết rằng họ thực sự cần gì, điều gì thực sự quan trọng đối với cuộc sống của họ!

Một vài người thì biết khá rõ họ cần gì và không cần gì trong cuộc sống, còn một vài người thì không?

Và việc bạn cần làm với tư cách một người bán hàng trong những tình huống như thế này đó là bạn cần phải ĐÀO TẠO KHÁCH HÀNG của mình.

Bạn hãy hỏi họ rằng: Liệu anh/chị có biết rằng mình cần phải có sản phẩm này không?

Nếu câu trả lời là CÓ, quá tốt! Bạn sẽ dễ dàng bán được sản phẩm.

Nếu câu trả lời là KHÔNG, thì chính xác những gì bạn cần phải làm đó là tiếp tục giải thích cho khách hàng về giá trị mà sản phẩm của bạn mang lại cuộc sống tốt đẹp cho họ.

Hãy nói cho họ biết rằng: Tại sao họ lại cần phải có sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?

Để thành công trong công việc bán hàng thì bạn luôn cần phải ghi nhớ điều này, câu trả lời KHÔNG – không có nghĩa là KẾT THÚC. Khi khách hàng nói KHÔNG – có nghĩa là khách hàng cần thêm các THÔNG TIN xác đáng của sản phẩm từ bạn để họ có thể đưa ra quyết định mua hàng.

Lý do thứ tư: Chưa phải thời điểm thích hợp để mua sản phẩm

Và lý do phổ biến thứ 4 mà khách hàng thường đưa ra để từ chối lời đề nghị của chúng ta đó là: Tôi biết là sản phẩm này quan trọng với tôi – nhưng bây giờ chưa phải thời điểm thích hợp!

Khách hàng thường đưa ra lý do với chúng ta rằng chưa phải thời điểm thích hợp để sở hữu sản phẩm/dịch vụ của chúng ta! Rằng họ chưa thực sự cần nó ngay lúc này!

Nếu như khách hàng nói điều này với bạn thì có nghĩa rằng khách hàng chưa cảm thấy thôi thúc phải hành động. Có nghĩa rằng bạn chưa làm cho khách hàng cảm thấy rằng họ cần phải hành động ngay!

Việc bạn cần làm ngay tại thời điểm đó là phải chỉ cho khách hàng thấy rằng: Tại sao họ cần phải hành động ngay bây giờ? Cho dù sản phẩm của bạn là gì thì ngay tại thời điểm đó bạn phải làm cho khách hàng cảm thấy họ cần phải hành động ngay tại thời điểm đó!

Trong bộ môn Lập Trình Ngôn Ngữ Tư Duy – NLP đã nói khá rõ ràng rằng chỉ có hai thứ thôi thúc con người ta hành động đó là Niềm vui & Nỗi đau.

Vì vậy, để thôi thúc khách hàng hành động và đưa ra quyết định ngay tại thời điểm đó bạn cần phải cho khách hàng biết rằng: Họ sẽ được gì và lợi ích gì?

Ví dụ như: Họ sẽ kiếm được thêm tiền, họ sẽ có nguy cơ mất thêm tiền, nếu không quyết định ngay họ có thể bỏ lỡ những cơ hội lớn! Cuộc sống của họ sẽ thay đổi ra sao.

Hoặc bạn cũng có thể đưa ra những chiến dịch khuyến mãi đặc biệt, đưa ra rõ ràng những con số cơ hội được mất để thôi thúc khách hàng quyết định.

Nói chung là khi khách hàng đưa ra lý do này thì điều bắt buộc bạn cần phải làm nếu như muốn thành công đó là làm cho khách hàng cảm thấy thôi thúc cần phải đưa ra quyết định mua ngay tại thời điểm đó.

Lý do thứ năm: Sự tin tưởng

Và có một lý do cuối cùng chẳng mấy khi khách hàng nói cho bạn biết. Tôi gọi lý do này là LÝ DO NGẦM

Nếu như bạn đã chỉ cho khách hàng thấy được rằng tại sao họ cần nó, bạn đã làm cho khách hàng cảm thấy được thôi thúc… mà cuối cùng khách hàng vẫn không mua hàng của bạn, thì tỉ lệ cao đó là: KHÁCH HÀNG KHÔNG TIN TƯỞNG BẠN!

Bạn chưa làm cho khách hàng đặt lòng tin vào bạn! Thông qua quá trình làm việc với bạn khách hàng sẽ luôn đặt ra những câu hỏi rằng:

  • Sản phẩm này có thực sự giải quyết được vấn đề của tôi không?
  • Mình có nên mua sản phẩm của người bán hàng này hay không?

Tôi muốn bạn ghi nhớ điều này, đó là điều quan trọng nhất quyết định khách hàng có mua hàng của bạn hay không cuối cùng vẫn là LÒNG TIN!

Khi một khách hàng nào đó không mua sản phẩm/dịch vụ của bạn – bạn cần phải phân tích tại sao họ không mua? Có phải là do tiền bạc, thời gian, nhu cầu, do họ chưa thực sự cần… hay khách hàng không thực sự tin tưởng bạn!

Và bạn không thể CHỈ dùng lời nói để nói cho khách hàng biết rằng TÔI LÀ MỘT NGƯỜI BÁN HÀNG ĐÁNG TIN CẬY!

Điều này được quyết định bởi con người của bạn, cách thức mà bạn đã từng đối xử với khách hàng khác sẽ là câu trả lời cho câu hỏi này,  vì sẽ chẳng có người bán hàng nào hỏi bạn rằng: TÔI CÓ NÊN TIN ANH/CHỊ không?

Họ sẽ không hỏi bạn câu hỏi đó, họ sẽ hỏi những người bạn quen biết.NHƯNG, nếu bạn là một người bán hàng tử tế thì không phải quá lo lắng về việc này.

Điều quan trọng nhất mà tôi muốn bạn ghi nhớ để bán hàng thành công đó là: Hãy chỉ cho khách hàng biết họ cần nó, hãy tạo ra sự thôi thúc, hãy là một người bán hàng xứng đáng để khách hàng tin tưởng thì chắc chắn bạn sẽ mau chóng thành công với công việc bán hàng!

QUEENIE CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG !!!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *